Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Nguy hiểm của việc phun xăm thẩm mỹ

Phun xăm thẩm mỹ không còn là dịch vụ làm đẹp mới mẻ và gây sốt như mấy năm trước, nhưng có người còn hoàn toàn tin tưởng giao gương mặt mình cho các thợ xăm "vườn", với tiền công rẻ mạt, nhưng cái giá phải trả đôi khi lại rất đắt.



Tùy theo quan điểm của mỗi cá nhân, có người cho rằng xăm thẩm mỹ là đẹp, khỏi mất nhiều thời giờ trang điểm, lại có người cho rằng xăm làm mất vẻ tự nhiên của con người. Đứng về khía cạnh y học trong thời đại ngày nay, nhiều bác sĩ đã lo lắng cho nhiều "khổ chủ" đã, đang và sẽ lây nhiễm một số tác nhân gây bệnh nguy hiểm mà bản thân không hay biết. Tác nhân gây bệnh thường gặp là các loại virus dễ gặp trong máu hoặc trong chất dịch của người bị lây nhiễm từ trước. Sau đó truyền virus qua một số dụng cụ được dùng trong phun xăm thẩm mỹ như kim tiêm, bơm tiêm, kim châm, chất dịch màu... được dùng nhiều lần.
 
Phun xăm thẩm mỹ không còn là dịch vụ làm đẹp mới mẻ và gây sốt như mấy năm trước, nhưng số người nghĩ đến chuyện đi "tô màu dài hạn" cho mắt, môi vẫn không phải ít. Cao cấp thì có chuyên khoa thẩm mỹ của các bệnh viện quốc tế. Trung bình thì nhờ vào bàn tay của các chuyên viên thẩm mỹ viện. Thậm chí có người còn hoàn toàn tin tưởng giao gương mặt mình cho các thợ xăm "vườn", chuyên đi xăm dạo với tiền công rẻ mạt, nhưng cái giá phải trả đôi khi lại rất đắt. 
Dưới đây là một số bệnh có thể bị lây:

Viêm gan siêu vi B: Siêu vi hay virus B gây bệnh viêm gan (HBV) là thường gặp nhất. Đã có nhiều người bị nhiễm HBV mà không hay biết, đa số họ không có triệu chứng gì mà chỉ tình cờ xét nghiệm máu mới phát hiện được, một số ít người sau khi bị nhiễm HBV sẽ dẫn đến viêm gan rồi xơ gan hoặc ung thư gan, là bệnh nguy hiểm gây tử vong.

Đến nay tại Việt Nam chưa có thuốc chữa trị khỏi hẳn bệnh này, chỉ mới có thuốc chủng ngừa kéo dài được vài năm. Bất cứ xăm ở hình thức nào, vị trí nào cũng có thể lây bệnh. Khi đã nhiễm bệnh, nên tránh một số thuốc hoặc thức ăn đồ uống gây độc thêm cho gan.


Thẩm mỹ viện uy tín chất lượng cao


 

Herpes: Là bệnh gây ra do virus có tên là Herpes Simplex Virus (HSV). Khi đã bị lây nhiễm thì khoảng 1-2 tuần sau có thể phát ra những mụn nước mọc thành chùm ở ngay môi trên hoặc môi dưới kèm triệu chứng đau rát hoặc ngứa nhẹ. Bệnh kéo dài khoảng 1 tuần thì tự nhiên khỏi nếu không bị bội nhiễm thêm vi trùng khác, nhưng ở một số người HSV có thể xâm nhập sâu vào trong vùng tủy sống cổ, sinh sống ở đâu đó lâu dài, thỉnh thoảng di chuyển ra ngoài gây bệnh trở lại khi gặp điều kiện thuận lợi như cơ thể suy yếu, bị bệnh khác, uống rượu bia v.v.. HSV có thể lây cho người khác qua hôn môi.

Bệnh Herpes ở môi thường gặp ở những người đã đi xăm môi. Các thuốc điều trị chỉ giải quyết nhanh triệu chứng bên ngoài, không giải quyết được HSV đã nhiễm sâu bên trong.


Thẩm mỹ viện uy tín chất lượng cao

 
 

AIDS: Gây nhiễm do HIV, là loại nhiễm nguy hiểm nhất. Phong trào xăm thẩm mỹ rất thịnh hành ở những cô gái làm việc tại nhà hàng bia ôm và gái nhảy tại các vũ trường, đó là đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV cao. Bị nhiễm HIV thường sẽ "ổn" trong vài năm, trong thời gian này khó phát hiện và là nguồn lây ngấm ngầm cho người khác qua quan hệ tình dục hoặc lây sang cho thai nhi v.v..

Ngoài vấn đề bị lây nhiễm virus, phun xăm còn dẫn đến nhiễm trùng tại chỗ làm viêm tấy đỏ một vùng, bị dị ứng với thuốc xăm, hoặc bị tróc da sau khi xăm v.v..

Nếu bạn vẫn muốn làm đẹp với phun xăm thẩm mỹ, tốt nhất hãy tới các cơ sở thẩm mỹ có uy tín, có giấy phép hành nghề của sở y tế. Nên suy nghĩ kỹ lưỡng, tham khảo ý kiến của nhiều người, kể cả nam giới. Khi đi xăm cần đem theo những gì có thể mua được như kim chích thuốc tê, kim xăm, thậm chí cả thuốc màu... thì sẽ giúp hạn chế được nguy cơ về sau. Cũng nên nhớ rằng xăm là khó tẩy xóa và có thể bị lây nhiều tác nhân gây bệnh, có thể gây nguy hiểm cho tính mạng, cho dù có phát hiện ra cũng không thể giải quyết ổn thỏa được.

Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét